હેલિયોદોરસ સ્તંભ – બેસનગર – વિદિશા

હેલિઓડોરસ સ્તંભ એ ભારતના મધ્ય પ્રદેશના વિદિશા જિલ્લામાં આધુનિક બેસનગર નજીક સ્થિત એક પ્રાચીન પથ્થરનો સ્તંભ છે. હેલિઓડોરસ પિલર સાઇટ ભોપાલથી લગભગ ૬૦ કિમીના અંતરે બે નદીઓના સંગમ પાસે સ્થિત છે. તે લગભગ ૨૨૦૦ વર્ષ પહેલા પથ્થરમાંથી બનાવવામાં આવ્યો હત, જે આજે પણ સાચવેલ છે. તેની ઉંચાઈ ૨૦ ફૂટ ૭ ઈંચ છે. આ વિશાળ સ્તંભ આજે પણ પૂરા ગૌરવ સાથે ઉભો છે. તેને ‘ગરુડ ધ્વજા’ અથવા ‘ગરુડ સ્તંભ’ પણ કહેવામાં આવે છે. લગભગ ઇસવીસન પૂર્વે ૧૫૦નો આ હેલિઓડોરસ સ્તંભ ગરુડ ધ્વજ છે, જે વિષ્ણુ મંદિરની સામે હતો.

આ સ્તંભને હેલીઓડોરસ દ્વારા વૈષ્ણવ ધર્મ સ્વીકાર્યા પછી સ્થાપિત કરવામાં આવ્યો હતો, તેથી તેને હેલીઓડોરસ સ્તંભ તરીકે ઓળખવામાં આવ્યો. હેલિઓડોરસ સ્તંભ ખામ બાબા તરીકે પ્રખ્યાત થયો છે. એક જ પથ્થરને કાપીને બનાવવામાં આવેલો આ સ્તંભ ઐતિહાસિક દૃષ્ટિકોણથી ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે. સ્તંભ પર બ્રાહ્મી લિપિનો ઉપયોગ કરીને પાલી ભાષામાં એક શિલાલેખ જોવા મળે છે. આ શિલાલેખ સ્તંભ ઇતિહાસ કહે છે. ૨જી સદી પૂર્વે નવમા શૃંગ શાસક મહારાજા ભાગભદ્રના દરબારમાં તક્ષશિલાના યવન રાજા એન્ટિઆલિસીદસ વતી અર્પણ મરવામાં આવ્યો હતો. હેલિઓડોરસને રાજદૂત તરીકે ભારતમાં નિયુક્ત કરવામાં આવ્યા હતા. વૈદિક ધર્મના વ્યાપથી પ્રભાવિત થઈને આ રાજદૂતે ભાગવત ધર્મનો સ્વીકાર કર્યો. તેમણે ભક્તિભાવથી ગરુડ ધ્વજ સ્તંભનું નિર્માણ કર્યું.

સ્તંભ પર બે શિલાલેખ છે. શિલાલેખોનું વિશ્લેષણ ઘણા લેખકો દ્વારા કરવામાં આવ્યું છે, જેમ કે ઇ. જે. રેપ્સન, સુકથંકર, રિચાર્ડ સલોમોન અને શેન વાંલેસ. કેટલાક ખોટી જોડણીવાળા અક્ષરો લખ્યા પછી આ કોલમમાંથી મેળવેલ રેકોર્ડ નીચે મુજબ છે:-

देव देवस वासुदेवस गरुड़ध्वजे अयं
कारिते इष्य हेलियो दरेण भाग
वतेन दियस पुत्रेण नखसिला केन
योन दूतेन आगतेन महाराज स
अन्तलिकितस उपता सकारु रजो
कासी पु (त्र)(भा) ग (भ) द्रस त्रातारस
वसेन (चतु) दसेन राजेन वधमानस।

(અર્થ: —— દેવાધિદેવ વાસુદેવનો આ ગરુડધ્વજ (સ્તંભ) તક્ષશિલાની રહેવાસી દિયાના પુત્ર ભાગવત હેલીઓવર દ્વારા બનાવવામાં આવ્યો હતો,જે મહારાજા એન્ટિલિકિતના યવન રાજદૂત હતાં.જે કાશી (માતા) પુત્ર (પ્રજા) પલક ભાગભદ્રના શાસનના ચૌદમા વર્ષમાં વિદિશા આવ્યા હતા.)

🪧 પ્રથમ શિલાલેખ હેલિઓડોરસને ખાનગી ધાર્મિક સમર્પણનું વર્ણન કરે છે (અનુવાદ: રિચાર્ડ સલોમોન):

પંક્તિ ૧. દેવોના દેવ વાસુદેવનો આ ગરુડ-સ્તંભ
પંક્તિ ૨. એનું નિર્માણ અહીં હેલિયોદોરા (હેલિયોદોરસ) ભાગવત દ્વારા કરવામાં આવ્યું હતું.
પંક્તિ 3. ડીયોન, તખશિલાનો (તક્ષશિલા)ના એક વ્યક્તિ ડાયોનનો પુત્ર
પંક્તિ ૪ ગ્રીક રાજદૂત જે મહાન રાજા તરફથી આવ્યો હતો.
પંક્તિ ૫. રાજાને અમ્તાલિકિતા (એન્ટિલકિટન)
પંક્તિ ૬. કાશીપુત્ર ભાગભદ્ર, તારણહાર,
પંક્તિ ૭. (તેનો) ચૌદમા શાસન વર્ષમાં સમૃદ્ધ થઈ રહ્યો છે.

🪧 સ્તંભ પરનો બીજો શિલાલેખ, એ જ લિપિમાં, હિંદુ મહાકાવ્ય મહાભારતનો એક શ્લોક વાંચે છે:

પંક્તિ ૧. (આ?) અમરત્વ તરફ ત્રણ પગલાં, જ્યારે યોગ્ય રીતે દ્વારા અનુસરવામાં આવે છે,
પંક્તિ ૨. સ્વર્ગ તરફ દોરી જાય છે: “સંયમ,ત્યાગઅને સત્યનિષ્ઠા”.

૧૫૦ ઇસવીસન પૂર્વે આ શિલાલેખની પંક્તિઓ મહાભારતના શ્લોક સાથે આકર્ષક સામ્યતા ધરાવે છે. તેનો મૂળ શ્લોક સ્ત્રીપર્વ ૧૧, અધ્યાય ૭, મહાભારતના શ્લોક ૨૩માં છે. લાંબા શિલાલેખમાં રાજા ભાગભદ્રની ઓળખને લઈને વિવાદ છે. પ્રારંભિક વિદ્વાનોએ પ્રસ્તાવ મૂક્યો હતો કે તે શૃંગ વંશના ૯મા શાસક હોઈ શકે છે. જેમ કે કેટલીક પુરાણી યાદીઓમાં ઉલ્લેખ છે.

◾હેલિઓડોરસ સ્તંભની શોધ સૌપ્રથમ ઇસવીસન ૧૮૭૭માં પ્રાચીન શહેર બેસનગરમાં એલેક્ઝાન્ડર કનિંગહામ દ્વારા કરવામાં આવી હતી. બેટવા નદી અને હલાલી નદીના સંગમ નજીક બેસનગરની સ્થાપના કરવામાં આવી હતી. તે ઐતિહાસિક રીતે મહત્વપૂર્ણ પ્રદેશ હતો કારણ કે તે ઉત્તરીય ગંગા ખીણ, ડેક્કન અને ઉપખંડના દક્ષિણ ભારતીય રાજ્યો વચ્ચેના વેપાર માર્ગ પર હતો. બેસનગર સ્થળ સંગમના ઉત્તરપૂર્વીય છેડે છે, અત્યાર સુધીના બે મોટા પુરાતત્વીય ખોદકામથી જાણવા મળ્યું છે કે સ્તંભ એક પ્રાચીન વાસુદેવ મંદિર સ્થળનો ભાગ છે. હેલિઓડોરસ સ્તંભ પરના આર્કાઇવલ શિલાલેખમાં ભગવદ ગીતાના શ્લોકો અને વાસુદેવ-કૃષ્ણ ભક્તિને સમર્પિત શિલાલેખ છે. જ્યારે કનિંગહામે તેને પ્રથમવાર જોયું ત્યારે સ્તંભને વ્યવસ્થિત રીતે લાલ પેસ્ટ (સિંદૂર)થી ઢાંકવામાં આવ્યો હતો. આ થાંભલાની બાજુમાં માટીનો ઉંચો ટેકરો હતો. તે સમયના સ્થાનિક લોકો આ સ્તંભને ખાંબા બાબા અથવા ખામ બાબા કહેતા હતા. કનિંગહામે સ્તંભ અને ટેકરાની આસપાસ શોધ કરી અને અનુમાન કર્યું કે તેની નીચે કેટલાક અવશેષો અને શિલાલેખો હોઈ શકે છે અને ત્યાં ઉભેલા સ્તંભની નજીક કનિંગહામને સ્તંભના શિલાના અવશેષો મળ્યા.જે એક ગરુડ પક્ષી હોવાનું માનવામાં આવતું હતું. તૂટેલા ભાગ એ ઉભા સ્તંભનો ભાગ હતો. તેણે એક સ્કેચ બનાવ્યો જે તમે ચિત્ર નંબર ૨ માં જોઈ શકો છો. થોડે દૂર, કનિંગહામને જમીન પર બીજા સ્તંભના અવશેષો મળ્યા, જેમાં મકર (મગર)ના રૂપમાં પ્રતીક હતું. કનિંગહામને સમાન શૈલીનો ત્રીજો સ્તંભ મળ્યો, જેમાં કલ્પવૃક્ષના રૂપમાં પ્રતીક છે.કલ્પ વૃક્ષ શ્રી લક્ષ્મી સાથે સંકળાયેલ હોવાનું માનવામાં આવે છે.

ફરીથી ૧૯૦૯ અને ૧૯૧૦ની શરૂઆતમાં સ્તંભની શોધ થયાના લગભગ ૩૦ વર્ષ પછી એચ.એચ. લેકની આગેવાની હેઠળની ભારતીય અને બ્રિટિશ પુરાતત્વીય ટીમોએ સ્થળની ફરી મુલાકાત લીધી. જાડા લાલ સિંદૂરના પોપડાને સાફ કર્યા પછી, તેને બ્રાહ્મી લિપિમાં શિલાલેખો મળ્યા. ૨જી સદી બીસીના હેલિઓડોરસ નામના ગ્રીક રાજદૂત અને દેવતા વાસુદેવ સાથે સંબંધિત શિલાલેખ. સ્તંભ પર એક વધારાનો નાનો શિલાલેખ મહાભારતના એક શ્લોક સાથે ઓળખાય છે.

૧૯૧૩-૧૫માં ત્રીજી વખત ખોદકામ કરવામાં આવ્યું હતું, જોકે આંશિક રીતે જાણવા મળ્યું હતું કે આધુનિક યુગના બેસનગર સાઇટે છેલ્લા ૨૦૦૦વર્ષોમાં કાંપ સાથે અનેક પૂરનો અનુભવ કર્યો હતો. આંશિક ખોદકામમાં વ્યાપક લંબચોરસ, ચોરસ અને અન્ય માળખા દ્વારા જોડાયેલા ઘણા ઈંટના પાયા બહાર આવ્યા અને ટુકડાઓ, પ્લેટો અને અન્ય પુરાતત્વીય વસ્તુઓ પણ મળી આવી.

હાલમાં સ્તંભની નજીક બાંધવામાં આવેલ કોઈ મંદિર અસ્તિત્વમાં નથી. પરંતુ ચોથી વખત, ૧૯૬૩-૬૫માં થયેલા ખોદકામમાં જાણવા મળ્યું કે ટેકરામાં લંબગોળ મંદિરના ગર્ભગૃહ (ગભગૃહ) અને થાંભલાવાળા હોલ (મંડલા) માટે ઈંટનો પાયો હતો. પાયા હેઠળ વધુ ખોદકામ કરતાં વધુ પ્રાચીન મંદિરનો અલગ પાયો બહાર આવ્યો. પુરાતત્વવિદોએ શોધી કાઢ્યું કે હેલિઓડોરસ સ્તંભ પોતે આઠ સ્તંભોમાંથી એક છે. જે બધા ઉત્તર-દક્ષિણ ધરી સાથે ગોઠવાયેલ છે. આ શોધોએ પુષ્ટિ કરી કે બેસનગર હેલિઓડોરસ પિલર વધુ વ્યાપક પ્રાચીન મંદિર સ્થળનો ભાગ હતો.

૧૯૬૩-૬૫ના ખોદકામ દર્શાવે છે કે આ સ્થળે એક લંબગોળ મંદિર હતું – સંભવતઃ પાંચમીથી ચોથી સદી ઇસવીસન પૂર્વે સુધી – ઈંટનો પાયો અને સંભવતઃ લાકડાનું સુપરસ્ટ્રક્ચર હતું. ૩૦૦ ઇસવીસન પૂર્વેની આસપાસ પૂર દ્વારા તે નાશ પામ્યું હતું. પછી ફરીથી વાસુદેવ માટે એક નવું મંદિર બનાવવામાં આવ્યું. જેમાં પૂર્વ બાજુએ મંદિરની સામે એક સ્તંભ (ગરુડધ્વજ) હતો. આ પણ ૨જી સદી બીસીમાં કોઈક સમયે પૂર દ્વારા નાશ પામ્યું હતું. ૨જી સદી બીસીના અંતમાં, અન્ય વાસુદેવ મંદિરનું પુનઃનિર્માણ કરવામાં આવ્યું હતું, આ વખતે ઉત્તર-દક્ષિણ ધરીમાં આઠ પથ્થરના સ્તંભો બાંધવામાં આવ્યા હતા. આ આઠ સ્તંભોમાંથી માત્ર એક જ હયાત છે જે હવે હેલીઓડોરસ સ્તંભ તરીકે ઓળખાય છે.

૧૯૬૩-૬૫ના ખોદકામમાં જાણવા મળ્યું કે હેલિઓડોરસ સ્તંભ પ્રાચીન મંદિર સ્થળનો એક ભાગ હતો. પુરાતત્વવિદોને એક પ્રાચીન લંબગોળ પાયો, વિસ્તૃત માળ અને બળી ગયેલી ઇંટોમાંથી બનેલા પ્લેટફોર્મ મળ્યા છે. વધુમાં, હિંદુ મંદિરના તમામ મુખ્ય ઘટકો – ગર્ભગૃહ (ગર્ભગૃહ), પ્રદક્ષિણાપથ (પરિભ્રમણ માર્ગ), અંતરાલા (ગભગૃહની બાજુમાં આવેલ પૂર્વ ખંડ) અને મંડપ (એસેમ્બલી હોલ) -ના પાયા મળી આવ્યા હતા. આ વિભાગોની દિવાલોનો ખરબચડો આધાર હતો. આ મુખ્ય મંદિરો ૨.૪૦ મીટર સાથે ૩૦ x ૩૦ મીટરના વિસ્તારમાં બાંધવામાં આવ્યા છે. ગર્ભગૃહનો વિસ્તાર 8.૧૩ મીટર છે. પરિક્રમા ની પહોળાઈ ૨.૫મીટર છે. તેની બહારની દિવાલ પણ અષ્ટકોણીય છે. પૂર્વ તરફનો હોલ ૭૪.૮૫ મીટર લંબચોરસ છે. અહીંથી મંદિરનું પ્રવેશદ્વાર હતું. વિભાગોમાં પોસ્ટ-હોલ્સ હતા, જેમાં કદાચ ઉપરના મંદિરના સુપરસ્ટ્રક્ચર માટે લાકડાના થાંભલા હતા. માટીમાં લોખંડની ખીલીઓ હતી જે કદાચ લાકડાના થાંભલાને એકસાથે પકડી રાખે છે. ખરેના જણાવ્યા અનુસાર, મંદિરનું સુપરસ્ટ્રક્ચર કદાચ લાકડા, માટી અને પથ્થરની સામગ્રીથી બનેલું હતું.

ખરે કહે છે કે, આ સ્થળ પર મળેલા ગરુડ, મકર, તાડના પાંદડાની રચનાઓ પ્રારંભિક વૈષ્ણવ ધર્મ સાથે સંબંધિત છે તેની પુષ્ટિ કરે છે. હેલિઓડોરસ સ્તંભ એક પ્રાચીન વૈષ્ણવ મંદિરનો એક ભાગ હતો. પુરાતત્વીય પુરાવા પણ સૂચવે છે કે અહીં લગભગ ૮ સ્તંભો હતા, જેમાં ગરુડ, તાડપત્ર, મકર વગેરેના પ્રથમ ચિહ્નો બનાવવામાં આવ્યા હતા. આ સ્તંભોમાં, મંદિરની પૂર્વ દિશામાં ઉત્તર-દક્ષિણ બાજુએ એક જ હરોળમાં સાત સ્તંભો મૂકવામાં આવ્યા હતા, જે હવે નાશ પામ્યા છે. આઠમો સ્તંભ હેલિઓડોરસ સ્તંભ તરીકે ઓળખાય છે.

આ સ્તંભ હયાત છે અને આશરે ૨૨૭૫ પૂર્વનો છે. મૌર્યકાળના પતન પછી પુષ્યમિત્ર શૃંગે શૃંગ વંશની સ્થાપના કરી .તેમનું મહાન કાર્ય મૃતપ્રાય થઈ ગયેલા સનાતન ધર્મને પુન; જીવિત કરવાનું હતું. જો કે તેમનાં પછીના રાજાઓ બધાં નબળા હતાં પણ સનાતન ધર્મ ટકી રહ્યો હતો. આ આપણા સનાતન ધર્મનું ઉત્તમ દ્રષ્ટાંત છે. જે પોતે બીજા ધર્મનો હતો પણ આપણા સનાતન ધર્મ મતલબ કે વૈષ્ણવ ધર્મ અપનાવ્યો. અપનાવ્યો એટલું જ નહીં પણ વૈષ્ણવોને આ સ્તંભ /સ્તંભો અર્પણ કર્યા.

સનાતન ધર્મની આ જ ખૂબી છે કે બીજા ધર્મની સારી વસ્તુઓ / રીતભાત અપનાવો. આ એનું ઉત્તમ દ્રષ્ટાંત છે.

!! જય હો સનાતન ધમકી !!
!! ૐ નમો ભગવતે વાસુદેવાય !!

.. જનમેજય અધ્વર્યું..

error: Content is protected !!